Khu vực châu Á trở thành điểm nóng tắc nghẽn cảng

Châu Á có 3 cảng lớn thế giới lần lượt là Thượng Hải, Singapore và Ninh Ba. Thượng Hải/Ninh Ba nằm ở phía bắc còn Singapore nằm ở phía ĐNA. Trung bình mỗi cảng đều xử lý >30 triệu TEU vào năm 2021.
Khu vực trên đang chứng kiến ​​khối lượng tàu chở dầu, tàu chở hàng rời và tàu container tắc nghẽn chưa từng có kể từ thời dịch COVID. Tại Thượng Hải, có tới 441 nghìn TEU ở nơi neo đậu chờ nhập cảng, 448 nghìn TEU tại cảng, tỷ lệ hàng đợi trên bến là 1.05 (con số này 6 ngày trước là 0.75). Trung bình các tàu cần chờ 2-3 ngày, thậm chí 7 ngày để nhập cảng.
Ban quản lý của 3 hãng tàu lớn tại Đài Loan bao gồm Evergreen, Yang Ming, và Wan Hai, cho rằng tình trạng ùn tắc sẽ khó giảm bớt trong ngắn hạn, dẫn đến giá cước vẫn ở mức cao trong Q3/2024.
Nguyên nhân bắt nguồn từ căng thẳng Biển Đỏ đầu năm, khiến nhiều tàu phải thay đổi lịch trình, nhiều tàu cũng bỏ qua cảng Klang (Malaysia). Các trung tâm trung chuyển như Singapore và Jebel Ali trở thành nơi “chọn mặt gửi vàng” càng làm tăng tình trạng tắc nghẽn.
Chưa kể, cuộc đàm phán về tiền lương của các công nhân cảng biển vào tháng 9 tại Mỹ khiến các chủ tàu gấp rút vận chuyển hàng hoá trước để tránh các cuộc đình công.